Here are comments written by planholders of failed pre-need company GRAYLINE PLANS in response to the article "Planholders of Platinum Plans, Ideal Pension Plans, Grayline Plans — Who Will Fight for Them?" published on February 27, 2011 at workingpinoy.com.

sad woman-pre-need planholders


Comments were written over the period February 28, 2011 to January 24, 2013.
Newer comments can be found at the comment section of the original article on  workingpinoy.com 

Jacinto V Tipon on April 5th, 2011  7:30 pm
Makukuha po ba ung naihulog ko sa pension plan ko ng Grayline? Matagal na po akong fully paid .

Cel Levida on May 20th, 2011 11:41 am
Hi po. mature na plan ng papa at mama ko pero nun tumawag me sa grayline they said that SEC na ang kasong ito. Tanung ko lang pano kaya to makukuha? ang pinaghirapan na ito ng mga matatanda tapos now ala makukuha kahit pang bili man lang nila ng gamot? Any help naman po… Salamat.

michelle ann palacio on May 28th, 2011 6:12 pm
hi po, saan na ba ang GRAYLINE? paano namin makukuha yung pinaghirapan ng dady ko? ang corrupt talaga ng mundo. sana panagotan nila yung pera na nawala natin

Nors on May 30th, 2011 9:04 am
Hi Michelle and Jacinto, konti lang ang nagco-comment sa Grayline, kaya hindi tayo makakuha ng additional info. Ito lang ang nakikita ko sa Internet: From the IC site: Grayline Plans Inc 419 Quezon Ave cor Banaue St Quezon City Tel Nos: 412-3949 / 412-3908 Chairman/President: Victor M. Punzalan other sites: Ppsta Building 245 Banawe Street Quezon City 245 Banawe Corner Malaya Street 1100 Quezon City Tel No: 412-3949 Micon Bldg., Zamboanga City Zamboanga del Sur Tel No: (6362) 991-2279

venus custodio on July 29th, 2011 8:33 pm
I’m also a pension plan holder of GRAYLINE PLANS. I went to their office in Banawe a few months ago to get a copy of my certificate of full payment since 2008 pa ko natapos sa pagbabayad sa kanila and to my surprise, they are already suggesting na i-withdraw ko na yun plan ko kaya lan bago m-process ang mga papeles I have to sign daw their waiver for quit claims and it was indicated in the papers that I am already paid even if wala pa naman yun payment, di tuloy ako makapagpa-process till now coz ayokong pirmahan yun waiver.. What they are doing is really illegal…Ni walang notice na ganun na pala sitwasyon… What can we do now???

Nors on July 30th, 2011 5:11 am
Hi Venus, grabe naman ang Grayline kung ganyan. Hindi na sila magbayad, may attempt pa to defraud. Ang quit claim, pinapapirmahan pag meron nang tseke. Kaliwaan. Bakit kelangan nilang magpapirma ng quit claim eh ipa-process pa lang? Ano ang purpose?

charise on August 10th, 2011 1:09 pm
member din ang father ko sa grayline..any update sa hiring..kasi malaki dn ang nainvest nni papa sa grayline na yan..

charise on August 10th, 2011 1:33 pm
Cel levida…can i have your contact no..para mkaupdate din ako sa gryline..member dn ang father ko, graduate na kmi ng brother ko la prin natATANGGAP..MY NO. 09093221806

Charline Jean Parcon on August 20th, 2011 3:16 pm
hello po, pwede po bang magtanong? saan ko po pwede ma claim ang grayline plans ng lola ko?, ako po kasi ang grantee niya.Effective po ang Grayline Grant Agreement ng lola ko last May 7,1997.Dito po kami nakatira sa Butuan City, Mindanao.Ngayon lang naming nalaman na ako pala ang grantee ng lola ko. Nahihirapan po kasi kaming magbayad ng tuition ko sa college.Sana po makatulong po kayo.Maraming salamat po.

Grace on September 3rd, 2011 9:41 am
hello! nag search ako sa telephone number ng Grayline Plans Inc. kasi nalaman namin recently lang na wala na sila, then nabasa ko ang site na ito, from Davao ako, problem kasi nalaman lang namin thru sa isang fren na sumali din, ask ko lang if may alam kau how to contact Grayline sa main office nila kasi para wala man lang sila pakialam sa mga plan holder kung ano na nangyari. thanks and good day

Gregorio M.Elep on September 20th, 2011 2:46 pm
I am also a pension plan holder of Grayline Plans that matured September 2, 2011.I want to know what to do at the moment, since nobody is attending the plan holders at this time.

Henry on October 7th, 2011 11:21 am
Hi, Kanino ko po makukuha ang cellphone number ni Mr. Victor Punzalan ng Grayline Plans? Yung 3 number na nahanap namin wala pong sumasagot. Ang gusto ko lang pong gawin ay tawagan sya ng tawagan hanngang sa makulitan at ibigay nya yung insurance ng kapatid ko na namatay na noon pang October 2009. Paki post na lang po dito yung cellphone number nya.

joel on October 8th, 2011 10:21 am
My wife is also pension plan holder of Grayline Plans that matured Last October 1, 2011. We want to know what to do and if we still do expect to receive the benefit.

verna portacio on October 13th, 2011 2:06 pm
im a grayline plan holder…nag-mature na ung plan ko…ask ko lang wat are the reqirements needed for the claim? tnx

norma atienza on October 17th, 2011 4:26 am
sana ang grayline ipahinto rin ang pag benta o colleta ng pera sa mga kawawang victima sa manloloko. ang policy ng asawa ko sinurender noong 2007 hangang ngayon walang resulta sa payment. buhay pa ba ang mayari? o kaya mag declare na naman missing kagaya sa ibang insurance. huwag mo muna kukunin lord hindi pa sila nabayad marami pa kami umaasa. dito sa mindanao malaking collection nito grayline pero wala pa ako narinig nAGBAYAD. SANA ANG MAY ARI VISITAHIN NAMAN KAMI DITO MAY DALA K. TY PO.

vicky on October 28th, 2011 3:44 pm
Gud pm, plan holder po ang mr. ko under grayline plan Inc. 2009 pa ako nag file ng claim & 1 of d requirements ay yung waiver & quit claim, before i submitted sa W&QC I i spoke to d field manage here in comval and i even called also through long dist. call ang grayline manila regarding sa W&QC isa lang sabi nila hindi daw maprocess ung claim kapag hindi ko submit ung W&QC so nagsubmit & oder requirements, miss cherryl of grayline manila told me that after 6-9 months after filing sa claim. I kept on followed-up and sabi ni cheryl until 2012 daw ang pagbayad sa mga plan holder kasi ang assets ng grayline ang union bank ang nkabili pinoprocess pa daw ang mga papers, pero nagtaka ako bkit hanggang ngayon wala pa at hindi na rin makontak ung tel. nos. nila. hope for the best nalang.

vhel Jordan on November 10th, 2011 3:04 pm
Gud pm.plan holder ang asawa ko sa grayline.marami beses ako nagtry tumawag sa main ofis nila pero wala sumasagot until oct.2011 pagtawag ko may nkausap ako hindi nga daw sure kng hanggan kailan sila doon.nasa insurance commission na daw at nasa liquidation process pa ang assets ng grayline.after liquidation daw magpapapublish daw ang insurance commission na pwede na magclaim.plan ko tawagan ulit ang grayline kng ano na ba status now.i’m praying na maging ok ang lahat.

 vhel jordan on November 16th, 2011 1:16 pm
hi leniegail samson!ito un contact no. na ntawagan ko 02-741-0432.tumawag uli ako last monday sa nmber na ito pero wla na sumasagot.try mo din bka meron na tao ngayon.try mo din mag-inquire sa insurance commission ito no. 523-8461.

vhel jordan on November 16th, 2011 1:24 pm
to leniegail pakiupdate nman ako pag nkatawag ka sa grayline or insurance commission please.ito cp#ko 09227872251 or comment ka na lng dito.thanks.

sheila consulta on November 18th, 2011 4:07 pm
add ko na po sarili ko sa plati num plans, ok lng po ba kahit Grayline ung insurance provider ko? sana may number na pwede twagan ang graylines, sayang pinaghirapan ko kung dko makukuha pera ko. Pre-need loan daw yun pero wala nman ako loan sa kanila…sana matulungan nyo po ako.

jeric on January 14th, 2012 12:32 am
kailan tayo lulusob sa grayline?

ro anne sarmiento on January 25th, 2012 9:52 am
gud am po. gusto ko lang po malaman ang latest development regarding grayline plans. may educ plan po kc ang brother ko sa kanila. 2 sems pa lang po ang naki-claim tapos hindi na sila ma-contact. pano po kaya mahahabol yun. pinaghirapan pong bayaran ng mother namin nung buhay pa sya tapos mauuwi lang sa wala. sana po matulungan nyo po kami ma-contact ang grayline. thank you po.

vhel jordan on January 31st, 2012 1:35 pm
To Roan Sarmiento, Bka hndi mo na mkontak grayline or makontak mo man ituturo ka rin nila sa Insurance Commission gaya ng ginawa nila sa akin ng tumawag ako don.pero try mo rin ito nmber nila 741-0432.try mo rin tawag sa Insurance Commission #5238461 to 70 local 102,103.kng makatawag ka update mo ako ha.CP# ko 09227872251 or comment ka d2.thanks.

ken castillsno on February 10th, 2012 8:58 pm
hi!..same problem with my father we are having trouble in claiming his payment from his plan at GRAYLINE PLAN INC.d po nmin alam kung saan kami taktakbo pro ma claim ito.nagpunta sa ofys nila last 2009 para kaming mga aso na d mn lng nila binigyan ng pansin..i hope my maka tulong sa amin.

maricris on February 22nd, 2012 3:15 pm
gud day ,the plan holder of grayline past away last friday, febuary 17, 2012. sad to know that your office here in davao is already non existing.the planholder is petronila g.de nuevo,single. since we are in need money for the payment of her hospital bill so that the hospital will release her death certificate and also for her burial .since the planholder is single we are carrying a finacial budern for this matter. pls do reply. god bless

Ludette on March 4th, 2012 4:54 pm
Hi Ms. Beh! (Message last Feb. 15, 2012) Of all the message and note I read concerning our predicaments with Platinum Plans ditto with Grayline Pre-need Insurance, yours was something to look forward to…thanks for the info and reminders. I do hope, we, Plan holders will facilitate and expedite the requirements we need (photocopies of the POLICY, FULL PAYMENT CERTIFICATE and 1 valid ID)to submit to Atty. M. Marcelo’s office. As you reminded us, we must or need to go there personally and bring the documents so that they can start sorting the plan holders name. We do hope and pray, this year would turn out positive for all of us Platinum and Grayline Planholders…let us all be optimistic. Goodluck to everyone of us! Ludette Policy Holder for HS and College matured 2010

cel on March 21st, 2012 7:15 pm
Planholder ako ng grayline..kgagaling ko lang sa office nila sa banawe,nun ko lang nlaman n close n ang grayline..me nakapaskil dun n ang lahat ng magkeclaim ang transaction ay dpat dumaan to a certain atty.teresa caalim,me tao daw u atty n pumupunta dun pero during that time d sya dumating..me binigay n number pero d nasagot celfon..d ko alam kung panu magumpisa,sna kontakin ako ng mga grayline planholders..ang tao nung atty ay che de austria svi ng nagbigay ng number

niel on March 29th, 2012 2:41 pm
Hello Grayline, as i have search Teresa Caalim, she is not Lawyer by profession in her facebook account, she is a BEED Graduate. I’m concerned with Grayline Insurance yet I’m not a holder by my mother in law is. She asked me to get information about this company so as she can claim her benefit. Until the wiki brought me here. Somebody can give me information about this grayline, or its facebook page, or any facebook account/page that is discussing about this company.

niel on March 29th, 2012 2:45 pm
ito ang nakita kung facebook account. di ko lang confirm kung si teresa caalim ba yan:  https://www.facebook.com/profile.php?id=10000139455

Celso Manaog on April 19th, 2012 9:55 am
Hello pe . tanong ko lang po kung active pa itong Grayline Plans Inc kasi isa rin po ako sa mga plan holders nito. Mature na po Educ Plan para sa anak ko at magaaral na siya sa college ngayong pasukan. Di ko macontact opisina nila dati sa Banawe, Quezon City. palagi not yet in service tel nila.

andrea on April 26th, 2012 12:36 pm
hello. it’s just now that I learned about grayline plans. please update me. nqkakadepress talaga. I hope I can find somebody from davao also so that we can talk about what’s best to do. thank you. =(

marlyn halil on April 30th, 2012 3:23 pm
hello po.. di po nmin maaccess o mhanap yung grayline plans,inc. dito sa zamboanga city… yung tel. po na nkapost d nman po sumasagot at di rin po mhanap yung building ksi medyo di po complete address ang nkalagay.. fully paid na po kmi gusto o sna nmin maavail yung college plan this june…

Liziel Roxas on May 13th, 2012 3:07 pm
Hello po, planholder po ang mother ko ng GRAYLINES PLANS INC. nag matured na ang plan nya just this Dec. 2011, pano nya makuha ang claims nya? puede po ba makahingi ng tulong? pls. contact us with this cp # 09058600645 thanks sa help

Liziel Roxas on May 17th, 2012   2:27 pm
gud pm! wala pa po bang update tungkol sa mga planholders ng graylines. f meron na po, pls. also update us, especially on the claiming of benefits. pls. include us on whatever legal actions you would take into considerations, para po maka claim. keep us in touch always. thanks po sa help.

Janette D. Castromayor on June 6th, 2012 3:07 pm
Hi! My husband invested in Platinum and Grayline Plans para sana sa mga anak namin, kala ko pa naman ok pa, kabibigay lang sa akin the other day ni Nanay ng mga certificate of Full Payment, may mag maturity pa naman sana ngayong Sept. 2012. Mahuhulog lang pala sa wala lahat ang pinaghirapang ipundar ng asawa ko para sana sa kanyang mga anak. binata pa sya nung kumuha at ngayon ko lang din nalaman, dahil nag research ako thru internet at nakita ko nga blog dito. Kaya Go din po ako if ever what desisyon just inform me. 0921-2256430. Taguig lang po ako.

vhel on June 22nd, 2012 4:41 pm
any news about Grayline Plans??

vhel on July 5th, 2012 2:46 pm
mabuti pa ang platinum policy holders nagkakaroon na sila ng direksyon..ang grayline policy holders nangangapa pa until now..d alam kung paano na…

mari lorenzo on August 28th, 2012 3:58 pm
im one of the plan holders of grayline pension plan, just want to be updated as to the status of our claims which matured 4 years ago… through this blog, at least nalaman ko na under conservatorship na pala sila…sana maka claim naman tayo

Joel on August 29th, 2012 1:15 pm
i’m one of the plan holders of educ. plan ng Grayline..dapat nung 2007 makukuha ko na..after my graduation ng highschool an dito na sa akin ang certficate ng grayline pra mkuha ko na ang plan..pero until this year wala pa din update ang grayline..hayst syng ang pera na inipon ng father ko para sa educ plan ko. graduate na ako ng college wala pa din update..sila

Albert on September 24th, 2012 12:26 pm
claimant din ang father ko sa grayline plans, wala pa rin akong update kung anong status ng grayline plans. paki-include na lang ako sa mga nagrereklamo pls please contact: 09308461228

Dominador M Matalang on October 30th, 2012 11:42 am
Tanong ko lang po kung ano po gagawin ng mga Grayline Plans Pension holders? matured na po dapat nung 2008 pa ang plan ko. 2010 pa po nung last na tinawagan ko yong office nila kasi humihingi po ako ng kopya ng aking Pension Plan dahil na miss place ko, active pa sila that year pero pinuntahan ko today October 30, 2012 wala na po sila sa dati nilang Office. Yong guard po na pinagtanungan ko ang sabi doon daw po mag claim sa Phil Insurance Commission sa UN Avenue, Manila malapit sa Manila Police District.

amaira buisan on November 3rd, 2012 11:41 pm
wow…. grabe na to..im from cotabato city and my husband is plan holder of grayline plans. plano pa namam namin mag go to manila para punthan ang grayline na yan.bt as i seems here.halos lahat negative ang nabasa ko.ang masasabi ko lng jan sa heads ng grayline is…. so Allah bo i mataw sa lekano! kamulkan kaw nin bon.MUslim yan para mahirapan silang intindihin.

dionisio s wasawas on December 10th, 2012 9:23 pm
Di ko maalis sa isip ko kung bakit, dumadami ang masama sa mucndong ito. Maraming raket na matatawag mo na hold upping harap-harapan in the guise of sales talks and good wordls. Kung bakit naman itong Grayline Plans Inc at ang PET at iba pa naka pag register sa SEC at bakit di sila na che-check ng Insurance Commission at ang Insurance Commission din di man lang nag bibigay ng feedback sa mga sulat ko na iniendorsed ng SEC para sana maibsan ang mga isipin mo kung matanggap mo pa o mag hintay sa mga pangako ng mga educational plan na ito particularly Grayline na matagal ng nanluko. Bakit dahil matagal na akong pinangakuang ibalik ang pera ko na dapat last 2008 pa ma avail ng anak ko sa kanyang pag aaral ang ininvest ko. Kung ang ibang pre-need ay naka court na, bakit itong Grayline ay under conservatory pa at walang sulat sa mga clients nila ano ang ginagqwa nila? LORD kaawaan mo sila. Hindi na namin alam sino makakatulong sa AMEN!

Veronica M. Mangoba on January 17th, 2013 6:10 pm

For Grayline Pension Plan. I’m Veronica M. Mangoba from DepEd Kabacan South District, Cotabato Division, Region 12. My plan matured last August 12, 2012. How can I able to claim my maturity benefits to your insurance company? Your branch at Davao City is no longer existing, and i have no idea how to contact your office for me to process my papers to claim my maturity insurance.

5 Comments

  1. Hello, yong nakita ko bang list of teachers na kasali sa first batch lahat ba na claimants ba makaavail or educational plan lang what about the pension holders kelan po ang release? kelan po ang 2nd batch release...di ko kasi nakitang pangalan ko ...Crisanta C. Espinosa..

    ReplyDelete
  2. Good day mam/sir. Plan holder Yung mother ko namatay na po siya. Ako Ang anak nya na beneficiary paano ko po ma claim Ang benefits na Ang location po namin is mindanao north cotabato.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Sad to say mam/sir, malabo ang pag-claim sa mga maraming pre-need companies na matagal nang na-bankrupt. Try emailing publicassistance@insurance.gov.ph.

      Delete
  3. Hello po ako po c Rodolfo Bañas III. Anak Ako ni cheif PNP police Rodolfo Bañas Jr.may iniwan c papa sakin na beneficiary .Indi kopa na claim ito number ko ngayun po 09512289776 tawagan nyu po ako para Maka usap tayo Kong ano requirements nga ma claim ung plans ko .sa grayline inc. kasi matagal na nakin na Indi pa na follow up ...
    Tawagan nyo lang poh Ako Para Malaman ko Kong ano ang kailangan salamat po sa inyu godbless ..sana ma tulongan nyo Ako.

    ReplyDelete

Post a Comment

Previous Post Next Post